Trả lời thư bạn đọc số 48

Câu hỏi số 137:

Chào Bác sĩ. Thưa bác sĩ cho cháu hỏi là cháu năm nay 28 tuổi, đã có gia đình, cháu đang mong có em bé. Khoảng sau 14 ngày kể từ ngày hai vợ chồng cháu quan hệ (chưa đến chu kỳ kinh nguyệt), cháu có dùng que thử thai quichkstick nhưng kết quả là âm tính.Cháu buồn quá. Kết quả như thế đã chắc chắn là cháu không có thai không ạ. Cháu chân thành cảm ơn!

Nguyễn Hồng Nga

Trả lời:

Que thử Quickstick nhằm phát hiện sự có mặt của chất hCG, là một hormon do rau thai tiết ra, tuy nhiên nếu có thai trong giai đoạn sớm, nồng độ chất  này còn rất thấp trong máu cũng như trong nước tiểu thì rất khó có thể phát hiện ra được.

Trường hợp của cháu nếu thử trước khi đến chu kỳ kinh thì cũng rất có thể sẽ chưa phát hiện ra được. Cháu nên chờ đợi thêm và thử lại sau 5 - 7 ngày.

Để thử có kết quả chính xác cháu cần thử vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Câu hỏi số 138:

Em đi siêu âm thai đc 6 tuần tuổi nhưng phát hiện 2 nang ở BT phải kích thước khoảng 29*22cm, em rất hoang mang không biết có nhất thiết phải mổ nội soi không, và có khi nào nang này tự rụng ko ạ?

hongnhungkhvacc@gmail.com

Khổng Thị Hồng Nhung

Trả lời:

Trong câu hỏi em không mô tả rõ đặc điểm của nang buồng trứng nên không trả lời cụ thể cho em được. Nang buồng trứng trong thời kỳ có thai có thể là nang thực thể (loại nang này bắt buộc phải phẫu thuật) và nang cơ năng (loại nang này có thể tự mất đi). Nang cơ năng kích thước thường nhỏ do vậy nang mà em mô tả rất có thể là nang cơ năng, em có thể yên tâm và cần phải theo dõi sát, định kỳ. Nang thực thể nếu phải mổ nội soi cũng cần phải chờ khi thai được ít nhất 12 tuần tuổi.

Ths Hồ Sỹ Hùng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 139:

Chào Bác sĩ.Em đã vượt rào với bạn gái,nhưng trong lúc quan hệ,em không có cho dương vật vào trong âm đạo của cô ấy và em cũng không xuất tinh nữa.Nhưng em và cô ấy cũng lo lắng là sẽ có thai,nên em chỉ hỏi bs vài điều để mà em dự phòng cho trường hợp đó xảy ra.Cho em hỏi nếu muốn phát hiện có thai bằng cách đi siêu âm thì khi nào là thích hợp nhất,dùng que thử thai khi nào thì cho kết quả đúng nhất,chả là lúc đó cũng là lúc cô ấy đang tới kỳ được khoảng 3 ngày,cô ấy thường hết trong vòng 5,6 ngày.Thai nhi trong vòng mấy tháng thì vẫn còn bỏ được,nhưng tụi em đã quyết định rồi,nếu thai qua 3 tháng thì sẽ giữ chứ không bỏ.Mong bác sĩ tư vấn cho em vài điều ,chân thành cảm ơn bác sĩ đã bỏ chút thì giờ đọc bài viết của em,chân thành cảm ơn. ...

trần nhất trọng

Trả lời:

Chào em. Ở đầu dương vật của em đôi lúc có những giọt tinh dịch trong đó vẫn có tinh trùng. Và có vài bạn gái vẫn có thể có thai mặc dù đã quan hệ nhưng không cho dương vật vào trong âm đạo. Chính vì vậy việc bạn gái của em có thể vẫn có thai (mặc dù rất hiếm gặp). Nếu bạn gái của em trễ kinh khoảng 7-10 ngày thì siêu âm để phát hiện thai sớm là thích hợp. Việc dùng que thử thai trước đó vài ngày cũng cho kết quả sớm hơn (nhưng phải thử đúng kỹ thuật). Thai nhi trong vòng dưới 3 tháng thì có thể bỏ được bằng phương pháp hút thai. Nếu thai nhi dưới 22 tuần thì vẫn có thể bỏ được bằng phương pháp Covax. Nhưng em nên nhớ rằng trong việc bỏ thai rất nguy hiểm, rất nhiều biến chứng cho người phụ nữ. Tuổi thai càng lớn biến chứng càng nhiều, nguy hiểm càng lớn em ạ.

Câu hỏi số 140:

Chào Bác sĩ, em đang rất lo lắng vì hiện tượng ra máu sau khi đặt vòng tránh thai. Em đặt vòng tránh thai (loại vòng tròn - giá 600k), sau khi đặt xong em bị ra máu ít trong vòng 7 ngày là hết, sau đó thì bình thường nhưng hai tuần nay (chính xác đến hôm nay là 2 tuần) em bị ra máu đen lúc đầu thì khi nào đi vệ sinh mới thấy máu ở giấy nhưng 3 ngày nay ra nhiều hơn. Em đang rất lo lắng nhưng con nhà em đang ốm vì thế em chưa đi khám được, mong sớm nhận được BS tư vấn cho em. Em chân thành cảm ơn BS và trân trọng kính chào. ...

contact.hn@tedisvietnam.vn

 Nguyễn Thị NHàn

Trả lời:

Chào em. Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai hiện nay được rất nhiều phụ nữ Việt Nam sử dụng. Đặt vòng tránh thai hiệu quả tránh thai cao. Không mất nhiều thời gian và rất rẻ tiền. Sau đặt vòng đôi lúc trong vài tháng đầu có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, ra máu bất thường, đôi lúc đau vùng bụng dưới âm ỉ, đau mỏi vùng lưng nhẹ. Hiện tượng này sẽ tự giảm dần trong vài tháng đầu. Nhưng nếu ra máu nhiều, đau bụng nhiều thì em phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám kiểm tra. Có thể vòng không ở đúng vị trí trong buồng tử cung và em cũng đừng quên rằng đặt vòng là tránh thai tuyệt đối đâu nhé. Nếu có trễ kinh là em phải đi khám xem mình có thai không đấy.

Bs. Đặng Ngọc Thơ

Trung tâm Tư vấn & KHHGĐ

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.