Trả lời thư bạn đọc số 53

Câu hỏi số 157: Thưa bác sỹ. Em năm nay 24 tuổi em có quan hệ với người yêu em trước 3 ngày em có chu kỳ kinh, sau kinh em quan hệ được một ngày thi em có uống thuốc tránh thai. Khi em có chu ki ngày thứ hai và ngày thứ ba em co hiện tượng những quả trứng nhỏ ra rất nhiều, em rất lo.em muốn hỏi bác sỹ em đã bi gì a?

mai thi thanh

Trả lời:

Nếu em ra máu có kèm theo nhiều túi dịch giống những quả trứng nhỏ thì em phải đến bác sỹ chuyên khoa sản khám ngay để xác định xem việc ra máu như vậy có bất thường không và em có thai hay không.

Nếu đúng như em mô tả rất có thể em bị sảy thai trứng. Em hãy đến khám ngay tại bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và điều trị.

Câu hỏi số 158:

Tôi mổ đẻ được 25 ngày thì bị đau bụng dứơi và ra nhiều máu cục (từ lúc đẻ xong ngaỳ nào cũng ra ít máu) .tôi đi khám bác sĩ bảo bị sót rau và cho tôi ngậm thuốc Mistoprostol Stada 200 mg để tống dịch ra ngòai,nhưng tôi ngậm thì laị ra rất ít dịch(ít hơn lúc chưa ngậm).Mong bác sĩ giải thích cho trừơng hợp của tôi.

Tran xuan hiep

Trả lời:

Trường hợp của chị, sau mổ đẻ 25 ngày đau bụng, ra máu cục nhiều thì có thể do bế sản dịch hoặc sót rau hoặc nhiễm trùng … Nếu bác sỹ cho chị ngậm thuốc Misoprostol mà ra rất ít dịch thì dùng hết liều thuốc chị phải đi khám và siêu âm lại để bác sỹ điều chỉnh thuốc. Nếu vẫn còn sót rau thì có thể phải nạo buồng tử cung.

Câu hỏi số 159:

Tử cung của cháu là tử cung đôi,thai nằm ở buồng bên phải.Cháu mổ đựơc 1 tháng thì bị đau bụng và ra nhiều maú,bs bảo cháu bị sót rau ở buồng bên phải .BS cho cháu hỏi trường hợp cuả cháu lấy rau ra có khó không và có nguy hiểm không.cháu xin cám ơn.

 Tran thi Dinh

Trả lời:

Bạn sau mổ đẻ 1 tháng, có bất thường tử cung đôi, thai nằm ở buồng tử cung phải. Hiện tại bạn có đau bụng và ra nhiều máu, có thể bạn bị sót rau, hoặc bế sản dịch hoặc nhiễm khuẩn, cũng có thể do bong nội mạc của buồng tử cung trái gây chảy máu. Nếu bác sỹ đã điều trị nội khoa cho bạn không kết quả thì phải nạo buồng tử cung. Trong trường hợp của bạn, nếu phải can thiệp thủ thuật nạo buồng tử cung với bệnh nhân sau mổ 1 tháng và có dị dạng tử cung thì nguy cơ thủng tử cung, nguy cơ chảy máu sẽ cao hơn những bệnh nhân khác. Vì vậy bạn nên khám tại những bệnh viện chuyên khoa tại tuyến tỉnh hoặc Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ths. Tạ Hoài Anh

Khoa sản bệnh lý

Câu hỏi số 160:

em lay chong duoc 1 nam bij thai luu 2 lan hien gio em dang bi viem lo tuyen co tu cung, em co y dinh di kham nhung khong biet nen di kham o dau tin tuong va chua viem lo tuyen nhu the nao? de sowm khoi va co con em rat lo lang va mong bac si tu van giup em.em rat cam on

le thi hang

Trả lời:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong tuổi sinh đẻ và có thể tái phát. Bạn có thể đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa phụ sản để có hướng điều trị thích hợp và triệt để.

Ths. Phạm Hải Hà

Khoa phụ nội tiết