Trả lời thư bạn đọc số 54

Câu hỏi số 161:

Bác sỹ cho em hỏi. Em năm nay 24 tuổi, chưa quan hệ tình dục. Em thường xuyên bị ra nhiều khí hư, khí ra không màu nhưng hay để lại màu vàng trên quần lót. Đồng thời thỉnh thoảng có mùi, những khi ra nhiều em thường có cảm giác bị ngứa xung quanh vùng âm đạo. Em thường xuyên vệ sinh vùng kín, những khi ra nhiều khí hư em chăm sóc thường xuyên và tránh để quần lót bị ẩm ướt. Em không biết là mình bị bệnh gì, mong bác sỹ tư vẫn cho em.

thanhthuynh2@gmail.com

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Trả lời:

Khí hư là dịch tiết sinh lý của đường sinh dục. Khí hư thường có màu trắng, số lượng ra nhiều hơn vào lúc sắp rụng trứng.

Nếu khí hư có màu đục (vàng, xanh) hoặc mùi hôi khó chịu và gây ngứa thì có thể bạn đã bị viêm đường sinh dục. Bạn có thể di khám để xét nghiệm xem có bị nhiễm khuẩn không để có điều trị thích hợp.

Bs. Nguyễn Tuyết Mai

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Câu hỏi số 162:

Cháu bé nhà em mới sinh bằng mổ đẻ nặng 3,7kg bé được 5 ngày tuổi rồi . Bàn chân trái của bé bị vẹọ ra phía ngoài , bác sĩ nói là cháu bị dây rốn quấn vào chân khi ở trong bụng mẹ . trong quá trình mang thai tôi hoàn toàn tuân thủ khám định kỳ và theo chỉ định của viện phụ sản trung ương . vậy cho tôi hỏi khi khám có thể phát hiện ra trường hợp bị dây rốn quấn vào chân như con tôi không . Và giờ tôi phải đưa cháu đi chỉnh lại bàn chân ở viện nào ? Rất mong được tư vấn giải đáp. ...

trantuan28785@gmail.com

trần tuân

Trả lời:

Theo mô tả của bạn thì có thể em bé bị bàn chân trái vẹo ngoài. Tuy nhiên bạn cần đưa cháu đi khám kiểm tra lại tại chuyên khoa Ngoại - Nhi, hoặc tại các trung tâm phẫu thuật chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức) để xác định chính xác.

Bàn chân vẹo có thể do một số nguyên nhân:

- Do giới hạn cử động của thai khi còn trong buồng tử cung ảnh hưởng đến tư thế của thai nhi vì: mẹ bị thiểu ối, bị rỉ ối, ối vỡ non khi tuổi thai còn nhỏ, buồng tử cung nhỏ hoặc bị biến dạng trong tử cung hai sừng, u xơ tử cung.

- Đây là khuyết tật có thể gặp trong một số bệnh lý như: dư nhiễm sắc thể 18, các hội chứng di truyền có bất thường về tim mạch …

Bạn có thể đưa cháu đi khám, xác định hướng điều trị tại Trung tâm phẫu thuật chỉnh hình.

Ths. Đặng Anh Linh

Phòng Chỉ đạo tuyến

Câu hỏi số 163:

thag nay em bi cham kinh tan hon 2tuanroi ma khong thay bi. em chua co gia dinh chua quan he, chua co ban trai. em da di mua thuoc ich mau ve uong lieu co anh huong gi toi chu ki kinh cua em k ah. em rat lo lang . Mong bac si cho em loi khuyen som nhat

van anh

Trả lời:

Chào Vân Anh. Bạn còn đi học hay đã ra công tác? Kinh nguyệt của bạn vẫn đều hàng tháng từ trước đến nay, như vậy sức khỏe của bạn, đặc biệt là sức khỏe sinh sản khá yên tâm rồi.

Bạn chưa có bạn trai, chưa quan hệ thì chậm kinh không liên quan đến thai nghén, bạn không phải quá lo lắng như vậy. Chu kỳ kinh có thể bị ảnh hưởng của tác nhân bên ngoài như quá căng thẳng, lo âu trong học tập, thi cử hoặc áp lực công việc … cũng có thể thay đổi khi có những biến động lớn trong cuộc sống như thay đổi chỗ ở, nơi công tác, hoặc gia đình có việc đại sự …

Bạn có thể theo dõi thêm 2 - 3 tuần, hoặc đi khám kiểm tra sức khỏe luôn tại bệnh viện chuyên khoa phụ sản để giải tỏa mối lo của bạn. Bạn nên thu xếp ăn uống ngủ nghỉ điều độ nhé.

Chúc bạn bình an.

Câu hỏi số 164:

Em năm nay 24 tuổi, hiện tại em chưa lập gia đình. Khoảng 2 năm nay kinh nguyệt của em không đều, bình thường chu kỳ kinh khoảng 35 ngày nhưng có đợt gần 4 tháng em mới có kinh. từ đầu năm nay kinh nguyệt càng thất thường, khoảng 2, 3 tháng mới có kinh. Em có uống cao ích mẫu nhưng không thấy có hiệu quả. Mặt thì nổi nhiều mụn. Xin hỏi bác sĩ bây giờ em phải làm gì? Em xin chân thành cảm ơn.

hoply.kbis@gmail.com

Phạm Thị Hợp

Trả lời:

Chào bạn. Bạn 24 tuổi chưa lập gia đình. Hai năm nay kinh nguyệt không đều 2 - 3 - 4 tháng mới có 1 kỳ kinh. Bạn đang trong độ tuổi sinh sản - kinh nguyệt như vậy sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ sau này. Bạn nên có kế hoạch đi khám chuyên khoa phụ sản sớm nhé. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt của bạn và sớm có phương pháp điều trị phù hợp. Trước hết, bạn nên thu xếp cho mình một chế độ sinh hoạt ăn ngủ điều độ, không nên quá sức trong học tập cũng như trong công việc. Bạn không nên thức đêm nhiều như các bạn trẻ hiện nay. Bạn nên ăn đủ chất và uống nhiều nước hàng ngày (1,5 - 2 lít nước/ngày). Chúc bạn sớm giải quyết được mối lo của mình.

BS. CKII Nguyễn Ngọc Thủy

Khoa khám bệnh