Những loại thuốc không dùng khi bầu bí

Hầu hết các thuốc có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản đều được ghi chú sẵn trên toa thuốc. Nếu bạn phải dùng thuốc thời gian dài, bạn nên nói với bác sĩ để điều chỉnh chế độ dùng thuốc cho bạn khi muốn có thai.

- Thuốc điều trị các bệnh như viêm khớp, thấp khớp có ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Chúng có thành phần là ibuprofen trong toa thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn dùng thuốc chứa ibuprofen chữa đau đầu hoặc giảm đau không thường xuyên thì nó lại không ảnh hưởng đến sự rụng trứng.


- Cortisone và prednisone được sử dụng để điều trị những bệnh như hen suyễn, bệnh lupus có thể làm chu kỳ kinh nguyệt không đều, gây khó thụ thai. Các thuốc này được kê toa cùng nhau và có thể ngăn chặn tuyến yên sản xuất đủ hormone kích thích nang trứng và hormone luteinising (quy định sự rụng trứng bình thường). Nhưng điều này chỉ xảy ra nếu bạn uống thuốc với liều lượng cao.

- Một số thuốc kiểm soát huyết áp làm tăng hormone prolactin và do đó, ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Hầu hết các loại thuốc tác động đến hệ thần kinh trung ương (như thuốc chống động kinh) có thể ảnh hưởng đến lượng prolactin và khả năng của tuyến yên để kích hoạt sự rụng trứng. Tuy nhiên, các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI), chẳng hạn như Prozac, không ảnh hưởng tiêu cực đến sự rụng trứng hoặc khả năng sinh sản.

-Thuốc tác động đến tuyến giáp ảnh hưởng đến sự rụng trứng; chẳng hạn, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc trị hen suyễn; nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ bị vô sinh hiếm muộn khi dùng các thuốc này.

- Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, khôn ngoan nhất là nên tránh các loại kem (gel) có chứa estrogen hoặc progesterone. Dù chưa thể khẳng định loại kem này có thể hấp thụ qua da, ảnh hưởng đến sự rụng trứng nhưng an toàn nhất là tránh xa chúng.

- Liều cao như steroid cũng ảnh hưởng đến sự rụng trứng; dùng lâu dài thuốc kháng sinh có thể làm giảm lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch. Hầu hết sức khỏe sẽ trở lại ổn định trong vòng 3 tháng sau khi ngưng thuốc. Tuy nhiên, beta-blocker được sử dụng để kiếm soát huyết áp có thể gây bất lực.

Nếu bạn nghĩ rằng thuốc bạn sử dụng có thể gây khó thụ thai thì không đơn giản là ngưng dùng thuốc. Bạn cần được bác sĩ tư vấn về tình trạng sức khỏe, khả năng hồi phục của cơ thể và vấn đề mang thai lại.

Theo Babycentre/MevaBe