Thuốc chữa viêm khớp mới

Các nhà khoa học Cuba vừa phát triển một loại thuốc chữa viêm khớp mới thay thế loại thuốc tương tự bị cấm nhập khẩu do các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Thông tin này được ông Enrique Garcia Rodriguez - người đứng đầu Y khoa Hạt nhân của Bệnh viện trung ương Enrique Cabrera ở Havana cho biết ngày 16/2.

Loại thuốc có phóng xạ (dùng để chẩn đoán bệnh) mới này do Trung tâm Chất đồng vị thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba phát triển mang tên P32 chromic phosphate.

Ông Rodriguez cho biết, P32 chromic phosphate tương tự như dược phẩm Fosfocol của Mỹ. Liệu pháp này bao gồm tiêm thuốc P32 chromic phosphate vào các khớp bị kích thích hoạt dịch mãn tính nhằm giảm cơn đau và cải thiện chức năng của các khớp đó. Theo ông Rodriguez, cách này có thể tránh được các phẫu thuật đau đớn.

Ở Cuba, có khoảng 115.000 người bị viêm khớp mãn tính tăng dần, một bệnh tự miễn dịch chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ trên tuổi 30, trong khi viêm màng hoạt dịch liên quan tới bệnh viêm khớp xương mãn tính phần lớn ảnh hưởng đến người cao tuổi.

Theo ông Rodriguez, các bệnh nhân Cuba mắc bệnh này trước kia phải đến châu Âu, Canada, Nhật Bản, Argentina, Mexico hoặc Colombia để thực hiện "các phẫu thuật phức tạp".   Theo Vietnamplus