9 tháng thai kỳ năng động

“Tại sao phải thay đổi 360 độ lịch sinh hoạt và làm việc khi mang thai, mình phản đối việc phải bỏ hết mọi thứ mình thích và trở nên thụ động, chậm chạp trong thai kỳ vì hình ảnh đó đã lạc hậu” – chị Bích Mai, đang mang thai con đầu lòng được 3 tháng t

Cũng như chị Mai, rất nhiều phụ nữ đang mang thai tỏ ra rất năng động và tích cực trong cả lối sống và tinh thần; họ cùng ủng hộ quan điểm bà bầu nên thiết lập một nhịp sống năng động vì khoa học chứng minh mẹ càng năng động trong thai kỳ thì càng có lợi cho em bé được sinh ra.

Chị Thanh Châu, Cộng tác viên của báo Phụ nữ Online chia sẻ, vừa qua chị có đọc được một nghiên cứu của Hệ thống Giám sát và Nghiên cứu các nhân tố rủi ro từ hành vi (Mỹ) tiến hành trong vòng 4 năm cho thấy hoạt động thể chất rất cần thiết với phụ nữ mang thai. Tiến sĩ Terry Leet, một trong những tác giả của nghiên cứu này kết luận: “Phụ nữ mang thai nên tập thể dục, trừ khi có những yêu cầu khác từ bác sĩ liên quan đến các yêu cầu y tế hoặc biến chứng sản khoa phát sinh trong quá trình mang thai của họ. Nên là những bài tập vừa phải, không mất sức, như đi bộ, bơi lội”.  

Chị Thanh Châu thiết lập 1 thai kỳ năng động để con sinh ra được khỏe mạnh

Chị Châu cho biết thêm: “Nghe bác sĩ khuyên nên tập thể dục thường xuyên sẽ tốt cho thai kỳ nên tôi cũng siêng năng tập luyện, tham gia nhiều hoạt động bổ ích và luôn giữ tinh thần lạc quan. Mọi sinh hoạt hàng ngày hay công việc của tôi đều nhanh nhẹn như bình thường, không có gì thay đổi. 9 tháng mang thai cũng có nhiều vất vả nhưng tôi nghĩ các bà bầu nên biết “chuyển bại thành thắng” để giữ hình ảnh xinh đẹp như thời son rỗi.”

“Quan sát” nhiều bà bầu khác và thấy họ cũng ý thức được tầm quan trọng của lối sống năng động trong thai kỳ, chị Châu đã quyết định xây dựng cho mình một thời khóa biểu dày đặc các hoạt động bổ ích. Ngoài việc đang theo học chương trình Cao học khoa Báo chí, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cộng tác với các báo, chị còn tích cực cùng gia đình đi du lịch nhiều nơi để đổi gió và giữ cho tinh thần luôn sảng khoái. “Có vậy bé sinh ra mới được mạnh khỏe, năng động” chị Châu tâm sự.

Việc áp dụng những kiến thức khoa học cho thai kỳ và chủ động tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này như chị Châu được nhiều bà bầu gọi vui đây là thời kỳ “mang bầu năng động”. Cá tính riêng cũng thể hiện rõ trên cách họ tận hưởng chín tháng thai kỳ. Chị Thanh Hoa (Hà Nội) tự hào nói về những trải nghiệm thai kỳ chị đang có: “Tôi vẫn tích cực đi spa và tập yoga như trước đây, thậm chí còn chăm chỉ hơn vì tôi thấy hiệu quả tích cực từ nó. Tôi còn đi mua sắm, niềm vui mới của tôi lúc này là chọn được món đồ xinh xắn, đáng yêu cho bé, chưa hết, tôi vẫn… chăm chỉ đi tiệc cùng bạn bè để khoe bụng bầu.  9 tháng mang thai là một quá trình dài, nếu bạn thu mình vì ngại ảnh hưởng đến thể chất và kiêng cữ quá mức, bạn sẽ cảm thấy mang thai là một việc nặng nề, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi…”

Phong cách sống của các bà bầu như chị Châu và chị Hoa đang được cho là rất khoa học bởi đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra tính hiệu quả của việc tập thể dục và năng động khi mang thai. Kết quả nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học Trường Đại học Auckland - New Zealand công bố vào tháng 12.2010 cho thấy việc bà mẹ tập thể dục, vận động thường xuyên trong suốt thai kỳ sẽ tác động tích cực lên sức khỏe của thai nhi, bé khỏe mạnh hơn ngay từ những năm tháng đầu đời, tránh được các bệnh về tim mạch, béo phì…

Không chỉ tốt cho sức khỏe của bé, các nhà nghiên cứu còn kết luận rằng tập thể dục sẽ giúp xoa dịu các cơn đau lưng và đau cơ ở bà bầu, giảm nguy cơ cao huyết áp trong thai kỳ, giảm phù nề đồng thời đem lại tâm trạng nhẹ nhõm, thoải mái cho các bà mẹ tương lai. Nghiên cứu cũng cho thấy tập thể dục có tác dụng làm giảm cơn trầm cảm ở phụ nữ mang thai đồng thời giúp họ tự tin hơn.  

Thanh Uyên