Bí quyết ngăn ngừa sảy thai

Rất khó để biết rõ nguyên nhân gây sẩy thai trong một số trường hợp nhất định, song có vài tác nhân được biết đến làm gia tăng nguy cơ này.

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích của các chuyên gia, nhằm giúp các thai phụ ngăn ngừa nguy cơ bị sẩy thai.

Thay đổi lối sống: Theo các chuyên gia, lối sống của các thai phụ có thể làm gia tăng nguy cơ bị sẩy thai. Để bảo đảm an toàn cho thai nhi, các thai phụ cần ngừng hút thuốc lá hoặc sử dụng ma túy ngay sau khi phát hiện mang thai. Vì cả hai thói quen nguy hại này đều làm gia tăng nguy cơ sẩy thai. Ngay cả khi việc hút thuốc lá và sử dụng ma túy không gây ra tình trạng sẩy thai ở các thai phụ, chúng cũng có thể là tác nhân tạo ra một vài khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.  

  Chế độ ăn cũng đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ sức khỏe thai phụ. Điều quan trọng mà các thai phụ cần biết là các loại thực phẩm nào là lành mạnh, nên ăn và các loại thực phẩm nào nên tránh. Chẳng hạn như khi thai phụ tiêu thụ quá nhiều chất cafein có thể làm gia tăng nguy cơ bị sẩy thai. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ này. Vì vậy, các thai phụ cần bảo đảm thực hiện chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng và cung cấp đủ vitamin trong suốt thời gian thai kỳ.

Thăm khám thai thường xuyên: Theo Hiệp hội Sản khoa Mỹ, bệnh nhiễm trùng, các vấn đề về sức khỏe của bà mẹ và quá trình thay đổi hormone đều có thể là nguyên nhân gây sẩy thai. Để ngăn ngừa những vấn đề này, điều quan trọng là các thai phụ cần thăm khám thai thường xuyên tại các bệnh viện. Cần chú ý đến bất cứ những triệu chứng bất thường nào trong thời gian mang thai để thông báo ngay với các bác sĩ. Việc điều trị các chứng nhiễm trùng hoặc vấn đề hormone ngay lập tức, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ sẩy thai.

Nên mang thai khi còn trẻ: Theo giới chuyên môn, nguy cơ sẩy thai gia tăng theo độ tuổi. Theo Hiệp hội Sản khoa Mỹ, những phụ nữ tuổi từ 35 – 45 đối diện với sự gia tăng từ 20-25% nguy cơ bị sẩy thai. Trong khi không có biện pháp nào để kéo giảm nguy cơ sẩy thai do tuổi của người mẹ ảnh hưởng đến quá trình thai nghén, chị em được khuyến khích nên có thai trước 35 tuổi.

Điều quan trọng nữa là các thai phụ cần cảnh giác cao đối với các dấu hiệu cảnh báo sẩy thai. Tình trạng xuất huyết có thể đi kèm với chứng co cơ, những mô kèm huyết được đẩy ra khỏi âm đạo, chứng đau lưng từ nhẹ cho tới dữ dội hoặc sụt cân bất ngờ là một vài dấu hiệu thông thường nhất báo động chị em có thể đối diện với nguy cơ bị sẩy thai. Vì thế, khi các thai phụ nhận thấy có một hoặc nhiều các triệu chứng trên, cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.   Theo PNO