Trả lời thư bạn đọc số 25

Câu hỏi số 57:

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 23 tuổi, hiện cháu đang là sinh viên theo học tại Hà Nội, cháu chưa có gia đình và chưa từng quan hệ. Gần 1 năm nay cháu có biểu hiện là sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt 1 tuần cháu lại bị ra máu nhưng rất ít và chỉ kéo dài trong 2 hoặc 3 ngày. Trước đây chu kỳ kinh nguyệt của cháu rất đều các đặn, nhưng mới gần 1 năm trở lại đây cháu có hiện tượng đó nên rất lo sợ ạ. Tháng này hiện tượng đó lại diễn ra và kéo dài hơn, cháu hết kinh được 1 tuần thì lại bị trở lại và gần 1 tuần rồi vẫn chưa thấy hết. Cháu có tham khảo ý kiến của các bà các mẹ thì họ bảo cháu là rối loạn nội tiết, ăn uống không điều độ, tâm lý không thoải mái và hay thức khuya. Cháu bị như thế có phải là rong kinh không ạ? Và có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của cháu sau này không ạ? ...

Trả lời:

Các trường hợp ra máu giữa kỳ thường liên quan tới hiện tượng rụng trứng. Tuy nhiên đặc điểm của hiện tượng này là ra ít và thường chỉ 1 - 2 ngày, trường hợp của chị rong huyết > 7 ngày phải đi khám. Với những phụ nữ chưa có gia đình (chưa có quan hệ tình dục) các bác sỹ sẽ tiến hành siêu âm chẩn đoán trước và làm xét nghiệm hoặc thăm khám khác nếu cần.

Ths. Phương Lan

Câu hỏi số 58:

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 26 tuổi, tôi đã có thai được 6 tháng nhưng siêu âm thai bị tắc ruột và viêm phúc mạc phân su.Tôi đã đến phòng chẩn đoán trước sinh của bệnh viên và hội chẩn. Bác sĩ nói sau khi đẻ thì phẫu thuật. Tôi muốn hỏi BV có những phương pháp nào điều trị bệnh này a? Và đã thành công nhiều chưa a?

Trả lời:

Viêm phúc mạc phân su ở thai nhi là phản ứng viêm vô trùng do tổn thương đường tiêu hóa (thủng ruột) trong thời kỳ bào thai. Tùy theo mức độ và thời điểm tổn thương, phản ứng của cơ thể thai nhi mà có những hình thái thường gặp dưới đây:

1. Viêm phúc mạc dính hình thành do thủng ruột trong thời kỳ bào thai được ruột và mạc nối lớn xung quanh bịt lại.

2. Viêm phúc mạc dạng nang giả do đường tiêu hóa bị thủng, phân su trào vào ổ bụng được ruột và mạc nối lớn xung quanh bịt lại và khu trú ở một phần trong ổ bụng.

3. Viêm phúc mạc kết bọc là tổn thương nặng nhất trong viêm phúc mạc phân su vì khi ruột bị thủng, phân su tràn ngập trong ổ bụng. Mạc nối lớn và ruột bị phản ứng viêm dày lên.

Nói chung, các hình thái tổn thương viêm phúc mạc phân su trong thời kỳ bào thai đều là những bệnh lý phức tạp. Tiên lượng phục thuộc vào từng hình thái của bệnh. Thể nhẹ nhất là viêm phúc mạc dính vì chúng ta có thể can thiệp phẫu thuật dẫn lưu và rửa ổ bụng ngay sau đẻ tiên lượng trẻ thường tốt. Trong một số trường hợp có thể phải cắt đoạn ruột nếu tổn thương không thể bảo tồn được. Nặng nhất là thể viêm phúc mạc kết bọc thường tiên lượng tử vong cao kể cả có can thiệp phẫu thuật sau đẻ.

Hiện nay, bạn đang có thai 6 tháng, được chẩn đoán siêu âm là viêm phúc mạc phân su. Vì vậy bạn cần được tiếp tục theo dõi tại Trung tâm chẩn đoán trước sinh để xác định chính xác hình thái của bệnh từ nay cho đến trước khi sinh. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ hội chẩn với các chuyên gia phẫu thuật nhi thông qua hội đồng chẩn đoán trước sinh để có kế hoạch can thiệp điều trị cho con bạn ngay sau đẻ. Rất nhiều trường hợp chúng tôi đã điều trị phẫu thuật thành công tại khoa ngoại nhi bệnh viện Việt Đức và Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản trung ương.

PGS. TS Lê Anh Tuấn