Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:

Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường. Đau thường xảy ra giữa chu kì kinh nguyệt đến khi có kinh. Tôi mới hút thai được 1 tuần, cơn đau càng xuất hiện nhiều hơn kèm theo ngứa và còn dịch trong buồng tử cung dày 2mm. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc cho tôi. Tôi nên đi khám ở đâu để biết nguyên nhân. Rất cảm ơn bác sĩ. ...

 nguyenhuonghy@gmail.com

Nguyễn Thị Hường

Trả lời:

Sau khi hút thai, em nên đi khám lại để xem việc phá thai của em đã hoàn tất chưa? Có cần xử trí gì thêm không? Em có thể khám lại tại nơi em hút thai hoặc tại các cơ sở y tế khám chuyên về sản phụ khoa.

Câu hỏi số 118:

Em năm nay 33 tuổi.Khi em trễ kinh 1 tuần đi khám bs chuẩn đoán là thai ngoài yêu cấu phải mổ khi mổ rồi không phải thai ngoài rồi khâu lại.Vết mổ còn chưa lành nhưng em quá hoảng sợ với sự nhầm lẫn chết người ở bệnh viện này em chuyển sang bệnh viện khác,ở đây bs nói thai sừng tử cung và cho nạo thai.Ra viện được 1 tuần đi tái khám thì bs bảo ổn. Kính thưa bs cho em hỏi 1 số thắc mắc. 1)Đến nay đã 5 tuần rồi nhưng em vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại và em nghe nói rằng sau khi nạo thai bs thường cho uống thuốc ngừa thai để không bị dính tử cung nhưng em không có.Vậy bây giờ qua 5 tuần rồi em uống thuốc ngừa thai còn kịp không ạ. 2)Sau khi mổ (mổ hở) và nạo thai sừng thì thời gian bao lâu mới có thể để có thai trở lại?(em rất nôn nóng có em bé vì chưa có cháu nào) 3)Người mang thai sừng tử cung thì lần mang thai kế tiếp có bị nữa không? 4)Mong bs tư vấn nên ăn uống và uống thuốc gì để cho nội tiết tốt hoặc thăm khám những gì để mang thai lần sau tốt hơn. Cuối cùng em cám ơn và chúc bs nhiều sức khỏe,vui vẻ trong công việc. ...

huongnguyen008@yahoo.com

Hương

Trả lời:

Sau khi phá thai, các bác sĩ thường dùng kháng sinh để phòng tránh nhiễm khuẩn và một vỉ thuốc tránh thai kết hợp để phòng tránh viêm dính buồng tử cung, tránh thai và tạo vòng kinh. Em không dùng từ ngay sau khi phá thai, bây giờ 5 tuần chưa có kinh, em không được tự ý mua thuốc này uống. Sau khi phá thai có thể có thai. Nếu sau 3 tháng chưa có kinh em nên đi khám sản phụ khoa. Có trường hợp dính buồng tử cung sau hút gây vô kinh, đau bụng vào những ngày dự kiến có kinh. Lâu nay có thai ở buồng tử cung lần sau thường không bị lại. Rất hiếm trường hợp hút thai lại ở buồng tử cung.

Lần sau muốn có thai em nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa sản phụ để được tư vấn đầy đủ nhất.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn KHHGĐ

 

Câu hỏi số 119:

Cháu muốn hỏi về quy trình khám bệnh về hiếm muộn con như thế nào? Rất mong được hồi âm?

uyenvananh@gmail.com

luyện thị vân anh

Trả lời:

Quy trình khám vô sinh thường được thực hiện theo các bước như sau:

1. Trước tiên bệnh nhân phải được hỏi bệnh và thăm khám lâm sàng: hỏi người vợ về tình hình kinh nguyệt, tình hình sảy, đẻ, phá thai, viêm nhiễm sinh dục …; hỏi về tần suất giao hợp; khám phụ khoa cho vợ; hỏi và khám cho chồng.

2. Các xét nghiệm thăm dò về vô sinh

a) Thăm dò cho người vợ:

- Xét nghiệm loại trừ bệnh toàn thân: HIV, lao, giang mai …

- Xét nghiệm thăm dò phóng noãn: đo thân nhiệt, theo dõi chất nhầy, định lượng nội tiết, siêu âm …

- Đánh giá độ thông vòi tử cung bằng chụp X-quang hoặc nội soi ổ bụng.

- Soi buồng tử cung và soi ổ bụng chẩn đoán.

b) Thăm dò cho chồng:

- Xét nghiệm loại trừ bệnh toàn thân: HIV, lao, giang mai …

- Định lượng nội tiết

- Tinh dịch đồ

3. Sau khi có tất cả các kết quả của cả hai vợ chồng, thầy thuốc sẽ chẩn đoán nguyên nhân vô sinh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Câu hỏi số 120:

Chao bac si! chau nam nay 24t, mang thai lan dau duoc 9 tuan thi bi chet luu, chau rat buon!chau da tien hanh lay thai va dang uong thuoc theo toa thuoc chi dinh cua bac si! Xin cho chau biet can phai lam xet nghiem nhung gi de dua con thu hai cua chau khong gap tinh trang nay, chau rat so viec nay lap lai, xin chi cho chau cach phong benh va chua tri!chau cam on bac si!

nhuyxnk@gmail.com

Nguyễn Thị Như Ý

Trả lời:

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai chết lưu và cũng có nhiều trường hợp thai chết lưu mà không tìm ra được nguyên nhân. Chúng tôi rất đồng cảm và chia sẻ những thắc mắc của bạn vì thai chết lưu bao giờ cũng gây ra những hậu quả tâm lý, đồng cảm cho người mẹ đó là mất đi một đứa con đang được mong đợi, hậu quả tâm lý nặng nề hơn nếu mẹ vô sinh hay hiếm con; ngoài ra tâm lý bà mẹ sợ khi mang cái thai đã chết. Việc dự phòng thai chết lưu là một vấn đề rất phức tạp. Rất nhiều trường hợp không tìm được nguyên nhân làm cho thầy thuốc và bệnh nhân lúng túng trong những lần có thai tiếp theo. Em mới 24 tuổi, có thai lần đầu và bị chết lưu thì cũng chưa có vấn đề gì đáng ngại lắm. Để cẩn thận hơn, trước khi có thai lần sau, em nên đến khám và tư vấn bác sĩ sản khoa trước. Sau đó khi đã có thai cũng nên đi khám sớm thầy thuốc chuyên khoa để được tư vấn kịp thời.

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp