Trả lời thư bạn đọc số 21

Câu hỏi số 47:

Tôi chuyển phôi ngày 28/7/2011 (lần 2). Sau chọc trứng 3 ngày tôi được chuyển 5 phôi, niêm mạc 19. Dùng thuốc theo đơn nhưng khi đặt thuốc được 5 ngày thì tôi cảm thấy nóng rát ở âm đạo, đi tiểu nhiều và thấy hơi xót (mặc dù uống nhiều nước). Đêm ngày thứ 6 tôi bị đau bụng và ra máu. Ngày thứ 7 tôi đến TTHTSS được bs kê thuốc Duphaston 10mg, ngày 2v, uống theo dõi 7 ngày. Hôm nay là ngày 10 sau chuyển phôi tôi vẫn uống thuốc nhưng vẫn bị đau bụng ra nhiều máu. Khi dừng đặt thuốc Utrogestan thì tôi không thấy nóng rát nữa. Xin bác sĩ giải thích cho: 1. Tại sao có hiện tượng nóng rát âm đạo? (Tôi đã từng đặt thuốc này và không có hiện tượng như vậy) 2. Niêm mạc dày như vậy có ảnh hưởng đến việc bám của phôi không? Có cách nào để niêm mạc mỏng hơn không ạ? 3. Có trường hợp nào ra nhiều máu vậy mà vẫn đậu thai không a? Tôi xin cảm ơn bác sĩ. ...

Trả lời:

Về câu hỏi thứ nhất chúng tôi xin trả lời thuốc Utrogestan rất ít khi gây nên nóng rát ở âm đạo (trừ những trường hợp bị dị ứng với các thành phần của thuốc). Khi cảm thấy rát ở âm đạo thì có thể chuyển thành đường uống. Nếu chị thấy đi tiểu hơi sót thì có thể do bị viêm đường tiết niệu. Để xác định có viêm đường tiết niệu hay không thì chị nên đi khám.

Câu hỏi thứ hai niêm mạc dày quá (trên 15mm) cũng là điều kiện không thuận lợi cho việc làm tổ của phôi. Để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị, chị cần đến khám tại bệnh viện chuyên khoa.

Để xác định có thai cần phải làm các xét nghiệm như thử máu, que thử … Có những trường hợp sau chuyển phôi ra máu âm đạo vẫn có thai. Vì vậy chị nên đi thử máu theo hướng dẫn của trung tâm hỗ trợ sinh sản để biết kết quả.

Chúc chị sức khỏe và thành công.

Câu hỏi số 48:

Chao cac bac si,theo em duoc biet thi o viet nam co rat nhieu nguoi hiem muon ma nguyen nhan la do nam gioi.khong co tinh trung hoac tinh trung yeu,qua sach bao em duoc biet o benh vien phu san trung uong co ngan hang tinh trung va hien dang rat hiem nguoi den hien vay em muon den hien co duoc khong va thu tuc de hien nhu the nao? mong cac bac si giai dap va tra loi qua email cho em.

Trả lời:

Điều kiện để hiến tinh trùng là người hiến tinh trùng phải là người khỏe mạnh, không mắc bệnh toàn thân, bệnh truyền nhiễm nhất là các bệnh lây truyền qua đường tình dục và chất lượng tinh trùng bình thường.

Nếu anh muốn hiến tinh trùng thì cần đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Phụ sản trung ương để khám và làm các xét nghiệm theo quy định. Nếu đủ điều kiện, chúng tôi sẽ tiếp nhận.

Xin cảm ơn.

TS. Lê Hoàng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.