Trả lời thư bạn đọc số 16

Câu hỏi số 36: Chào bác sĩ. Tôi năm nay 27 tuổi, tôi đã có thai được 9 tuần nhưng tôi bị thai lưu, tôi đã làm thủ thuật hút thai, tôi uống thuốc sau hút thai theo chỉ định của bác sĩ nhưng sau 15 ngày khám lại trong tử cung của tôi vẫn còn dịch, bác sĩ cho tôi thuốc Misoprostol STADA 200mcg để ngậm. Tôi tìm hiểu thông tin thì biết đây là thuốc chống viêm loét dạ dày. Liệu có sự nhầm lẫn gì không? Tôi rất hoang mang, lo sợ. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc cho tôi. (tôi đang cho con bú)Rất cảm ơn bác sĩ! ...

Trả lời:

Misoprostol (Cytotec, Alsoben) là hợp chất tổng hợp tương tự Prostaglandin E1. Tác dụng dược lý của thuốc ngoài chỉ định để điều trị loét dạ dày tá tràng còn được chỉ định trong chuyên khoa phụ sản để gây sảy thai, gây chuyển dạ và cầm máu. Việc bác sĩ chỉ định dùng Misoprostol cho bạn sau khi hút thai và còn dịch trong buồng tử cung với mục đích làm co bóp tử cung để tống hết dịch ra ngoài. Như vậy đây là chỉ định hợp lý. Không có sự nhầm lẫn. Thuốc cũng không ảnh hưởng tới sự tiết sữa nên bạn có thể yên tâm sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

TS. Lê Hoài Chương

Câu hỏi số 37:

Tôi đang mang thai bé đầu tiên và khám định kỳ ở bệnh viện , tuần 18 tôi được làm Triple Test và kết quả âm tính. Do chỗ tôi ở đang có dịch sốt xuất huyết nên tôi về quê 1 tháng thấy bụng khó chịu tôi có đi siêu âm, bác sĩ chẩn đoán tôi bị đa ối , góc ối sâu nhất là 86mm và có kê cho tôi Augmentin ngày uống 2 viên chia 2 lần uống 5 ngày , và Spasmaverine ngày uống 4 viên chia 2 lần trong 5 ngày. xin hỏi bác sỹ tình trạng của tôi đáng lo ngại không?. tôi rất hoang mang, mong bác sỹ cho lời khuyên . Tôi chân thành cám ơn bác sỹ. ...

Trả lời:

Điều trị kháng sinh 1 tuần là đủ. Chị cần làm các xét nghiệm thăm dò đái tháo đường và thai nghén để loại trừ nguyên nhân đa ối do đái tháo đường. Cần khám thai định kỳ cẩn thận.

TS. Trần Danh Cường

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.