Trả lời thư bạn đọc số 47

Câu hỏi số 133:

Em va co ay 20 tuoi yeu nhau.Chung em muon quan he voi nhau.Day la lan dau tien.Co ay chu ky kinh nguyet khong deu, rat that thuong. Em da tim hieu cac bien phap tranh thai.Mong bac sy hay tu van chi tiet cho em nen dung phuong phap tranh thai nao? neu em khong dung bao cao su khi xuat tinh xuat ra ngoai thi lieu co thai khong?

lonelyclound_htv_1992@yahoo.com.vn

nguyen tuan duong

Trả lời:

Khi có quan hệ tình dục, muốn tránh mang thai ngoài ý muốn, em phải sử dụng biện pháp tránh thai. Có rất nhiều biện pháp TT phù hợp với em (nếu sức khỏe của em gái là bình thường). Với chu kỳ kinh không đều, khi có quan hệ tình dục, muốn tránh có thai và tránh các nhiễm khuẩn đường sinh sản, nên dùng bao cao su (có 2 loại bao cao su, loại dùng cho nam và loại dùng cho nữ). Trên thị trường bao cao su dùng cho nam rất dễ mua, giá rẻ. Nếu áp dụng biện pháp xuất tinh ra ngoài thì đó là biện pháp kém hiệu quả, dễ có thai. Vì vậy không nên áp dụng biện pháp tránh thai này.

BS. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm Tư vấn & KHHGĐ

Câu hỏi số 134:

Em vừa mới hút điều hòa ngày 28/9 , theo như bác sĩ mói sau khi hút điều hòa có người sẽ bị rong kinh nhưng cũng có người chỉ bị ra máu trong 2 3 ngày. Nhưng từ sáng ngày hôm nay 29/9 , e đã sạch máu . Thưa bác sĩ dấu hiệu của em có gì là bất thường không ạ ?

 loveyousomuch.ahu@gmail.com

Nguyễn Minh Trang

Trả lời:

Sau khi hút thai, thường ra máu âm đạo vài ngày cho đến 1 tuần. Trường hợp của chị nếu chị hết ra máu ngay ngày hôm sau, nếu không kèm theo đau bụng hoặc sốt, và vận động bình thường thì nên theo dõi thêm. Sau 2 tuần chị hãy đi khám lại. Sau hút thai chị cũng không nên kiêng cữ quá, tránh làm việc nặng, giữ vệ sinh sạch sẽ, nằm quá nhiều cũng làm cho đọng dịch trong buồng tử cung.

Câu hỏi số 135:

Chào bác sỹ,tôi mới hút thai lưu hôm qua,liệu tôi có thể dùng thuốc tránh thai mercilon luôn được không?

mai thu trang

Trả lời:

Chị mới hút thai lưu nếu không có chống chỉ định chị nên dùng luôn vỉ thuốc tránh thai.

Việc dùng vỉ thuốc tránh thai hàng ngày ngay sau khi hút có nhiều lợi ích cho bệnh nhân như dự phòng nguy cơ dính buồng tử cung sau hút, tránh thai ngay sau hút thai, tạo vòng kinh mới …

Chỉ lưu ý chị là khi dùng vỉ thuốc tránh thai thì không được quên uống thuốc và nên uống vào 1 giờ nhất định.

Ths. Tạ Thị Hoài Anh

Câu hỏi số 136:

Xin chào các bác sĩ ở bệnh viện ps tư.e vừa đi hút thai được 2 ngày.em muốn hỏi về những bất thường sau khi hút thai và khi đi khám lại thì sẽ khám những gì?

hoang minh trang

Trả lời:

Chào em. Sau hút thai 2 ngày, tất nhiên em sẽ thấy còn dấu hiệu ra máu âm đạo và đau tức bụng dưới nhưng đau ít, đau mơ hồ. Còn dấu hiệu ra máu sẽ giảm dần, ít dần. Nếu sau hút thai về mà em thấy những dấu hiệu sau là không bình thường:

- Ra máu âm đạo nhiều, máu đỏ tươi lẫn cục.

- Đau bụng tăng dần.

- Sốt hoặc ớn lạnh.

- Ra dịch âm đạo bẩn, mùi hôi.

Nếu xuất hiện những dấu hiệu không bình thường trên thì em nên quay lại bệnh viện để khám ngay nhé. Còn nếu thấy bình thường thì sau 2 tuần em đến khám lại. Lần tái khám này em sẽ được khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra xem tử cung đã co hồi tốt chưa? Có dấu hiệu viêm nhiễm đường sinh dục không? Còn có dấu hiệu ra máu âm đạo nữa không? Từ đó bác sĩ sẽ kê đơn điều trị cho em (nếu cần).

Bs. Đặng Ngọc Thơ

Trung tâm Tư vấn & KHHGĐ

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.