Trả lời thư bạn đọc số 3

Câu hỏi số 9: Tôi đang thực hiện thụ tinh ống nghiệm theo phác đồ dài, khi tiêm mũi Suprefact 0,6mg/ngày đến ngày thứ 6 tôi bị viêm đường tiết niệu. Xin hỏi tôi có được sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm đường tiết niệu không và phải dùng thuốc

Trả lời:

         Về nguyên tắc, trước khi làm TTON thì cần phải loại trừ các bệnh viêm nhiễm tại chỗ và toàn thân để tránh ảnh hưởng đến kết quả của TTON. Để xác định viêm đường tiết niệu (theo như chị nói) thì cần phải được các bác sĩ khám và làm các xét nghiệm để có kết luận chính xác. Tùy theo mức độ của bệnh, bác sĩ mới quyết định có nên dùng thuốc hay không, loại thuốc gì và liều lượng là bao nhiêu. Hiện nay chị đang dùng ngày thứ 6 của Suprefact 0,6mg thì chị nên đến khám để xác định xem có phải viêm nhiễm đường tiết niệu hay không và qua đó quyết định xem có nên tiếp tục dùng thuốc của TTON hay không.

Câu hỏi số 10: Vo chong toi da ket hon duoc 3 nam va hien tai van chua mang thai lan nao. Chung toi da den kham tai bvpstw, bac si ket luan: chong toi bi yeu tinh trung, kq xet moi nhat hom nay la - mat do: 36tr/ml - tt loai A: 21% - tt loai B: 23% - tt binh thuong la 18% - ti le song: 86% - do PH: 7,5 Toi muon bs tu van giup chung toi la voi kq nay chung toi co the lam iui duoc ko? neu lam tton thi vo chong toi phai den khu nha nao? vi toi khong biet tt ho tro sinh san cua bv minh nam o dau? Rat mong nhan duoc su tu van cua bv, Vch toi xin chan thanh cam on! ...

Trả lời:

          Theo tổ chức y tế thế giới, để xác định một cặp vợ chồng bị hiếm muộn là hai vợ chồng bình thường ở gần nhau 1 năm, có quan hệ tình dục đều đặn, không áp dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có con. Qua câu hỏi của chị, chúng tôi thấy về chất lượng tinh trùng của chồng chị đủ điều kiện để làm IUI. Tuy nhiên, để làm được IUI thì người vợ phải được thăm khám và làm xét nghiệm để xác định xem có đủ điều kiện để làm IUI hay không. Để được làm TTON thì cần phải được sự thăm khám và chỉ định của các bác sĩ chuyên ngành vô sinh. Chị có thể đến Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Tầng 1 nhà G) để được khám và tư vấn. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, nếu cần thiết phải làm IUI hoặc TTON, chị sẽ được chuyển đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản tại tầng 3 nhà D.

Câu hỏi số 11: Toi muon lam tton tai bvpstw thi phai thuc hien cac qui trinh gi? dia chi khu nha cu the? Xin chan thanh cam on !

Trả lời:

           TTON là một kỹ thuật cao và chuyên sâu trong điều trị vô sinh đòi hỏi phải được thăm khám thật cẩn thận, mất nhiều thời gian và chi phí cao. Ngoài TTON còn có rất nhiều phương pháp khác đơn giản hơn và chi phí thấp hơn để điều trị vô sinh mà kết quả đem lại cũng gần bằng TTON (như kích thích phóng noãn, bơm tinh trùng lọc rửa vào buồng tử cung, mổ nội soi …). Vì vậy, chị nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám và xác định tình trạng bệnh đồng thời tìm ra biện pháp điều trị thích hợp nhất cho chị. Chị có thể đến Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Tầng 1 nhà G) để được khám và tư vấn. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, nếu cần thiết phải làm IUI hoặc TTON, chị sẽ được chuyển đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản tại tầng 3 nhà D.

TS.BS. Lê Hoàng