Trả lời thư bạn đọc số 49

Câu hỏi số 141:

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 27 tuổi, cách đây 2 tháng tôi phát hiện ra mình bị thai lưu và đã làm thủ thuật phá thai. Tôi muốn dùng biện pháp tránh thai, tôi muốn bác sĩ tư vấn cho tôi xem tôi có nên đặt vòng tránh thai không (tôi đã có 1 em bé). Rất mong sự giúp đỡ của bác sĩ! Tôi xin chân thành cảm ơn!

 bitronbi@gmail.com

Ngô Thị Kim Dản

Trả lời:

Chào chị. Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai thuận tiện, rẻ tiền, không mất nhiều thời gian. Hiệu quả tránh thai cao khoảng 98% vì vậy được rất nhiều phụ nữ Việt Nam áp dụng. Vòng tránh thai có thời hạn sử dụng tránh thai khoảng 4-8 năm (cho 1 lần đặt).

Nếu chị chưa có ý định có thai trong vài năm tới thì chị có thể sử dụng biện pháp tránh thai này (nếu chị đủ điều kiện đặt vòng).

Câu hỏi số 142:

Em uống thuốc tránh thai được 6 năm. Giờ em muốn có thai thì phải làm gì? Liệu có ảnh hưởng gì không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

nguyên thi nhung

Trả lời:

Chào em. Nếu em đang sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc uống tránh thai, em muốn có thai thì em ngừng uống thuốc tránh thai (nên nhớ vẫn phải uống hết vỉ thuốc mà em đang dùng nhé). Sau khi ngừng thuốc tránh thai thì em có thể có thai lại ngay. Nếu em chưa muốn có thai ngay, em nên sử dụng một biện pháp tránh thai khác thay thế như bao cao su hoặc tính vòng kinh kết hợp với xuất tinh ngoài âm đạo.

Còn việc sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc uống tránh thai không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và thai nhi sau này em nhé.

Bs. Đặng Ngọc Thơ

Trung tâm Tư vấn & KHHGĐ

Câu hỏi số 143:

Chào bác sĩ. Cháu qhe đc hơn 1 năm nay, ko may bị chửa ngoài tử cung là do viêm nặng mà ko biết nên phải mổ. Cháu đc phẫu thuật cắt 1 buồng trứng nhưng ko biết là bên nào. Hiện nay cháu đang chữa viêm và lộ tuyến. Chuẩn đoán là Viêm âm đạo lộ tuyến CTC: Bạch cầu ++++, nấm -, trihomona -. Có phải tình trạng viêm của cháu là rất nặng ko ạ? Cháu lo lắng ko biết sau này có e bé đc ko, hiện cháu chưa lập gia đình. Cháu ko biết phải chữa bao lâu thì khỏi nữa. Còn 1 câu hỏi nữa, trước đây khi qhe, cứ đến gần ngày có kinh mà cháu qhe thì ra 1 ít máu, xong sau đó có kinh luôn, hoặc 1 ngày sau có kinh. Hiện tượng như vậy có phải bất thường ko? Hay là do lộ tuyến nên chảy máu ạ? Việc đó xảy ra khoảng 4 lần j` đó. Mong bác sĩ giúp cháu giải đáp thắc mắc. Cháu cám ơn bác sĩ rất nhiều. ...

heokon_2520@yahoo.com.vn

Nguyễn Ngọc Anh

Trả lời:

Cháu bị chửa ngoài tử cung phải phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt phần vòi trứng bị tổn thương chứ không cắt buồng trứng. Viêm âm đạo và viêm cổ tử cung lộ tuyến là những viêm nhiễm phụ khoa thường gặp có thể chữa được, cần phải chữa sớm đi để phòng biến chứng sau này.

Muốn có thai nữa, cháu nên chữa hết viêm và kiểm tra vòi trứng bên kia.

Khi cháu quan hệ ngày sắp ra kinh thì máu kinh có thể ra ít không có gì nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến CTC cần được khám, soi CTC, xét nghiệm tế bào âm đạo, CTC, điều trị kháng sinh (uống và đặt thuốc) và đốt tổn thương.

Câu hỏi số 144:

Thưa bác sĩ e dạo nay hay bị đau bụng dưới cách đây 2 tháng đi khám bs có noi dịch nhiều kết luận bị viêm phần phụ e uống thuốc và 1 tháng sau đi khám lại bs nói không sao, nhưng dạo này e lại bị đau tức ở bụng dưới, khí hư có màu trắng sữa nhưng ít ngứa, vậy e có bị sao ko ạ! e chưa có chồng vậy muốn đi khám lại thì phải khám như thế nào ạ, lần trước e đi khám bs bảo bệnh viêm nhiễm chỉ có những người có chồng rồi và đã quan hệ rồi mới có và phải nội soi gì đó mới có kết luận chính xác, e nói e chưa có bs không tin, nên e rất sợ phải đi khám!e chưa có chồng nên ko thể nội soi qua đường dưới được! ...

 nguyễn minh phương

Trả lời:

Đau bụng dưới (hay đau bụng hạ vị) vì nhiều nguyên nhân. Thường gặp là do bệnh của đại tràng - trực tràng. Một nguyên nhân nữa cũng hay gặp là bệnh lạc nội mạc tử cung biểu hiện đau mãn tính, có tính chất chu kỳ tùy theo kỳ kinh.

Bệnh viêm phần phụ có 2 thai: cấp tính và mãn tính. Thể cấp tính biểu hiện là sốt, ra nhiều khí hư và đau bụng cần phải nhập viện và điều trị càng sớm càng tốt.

Thể mãn tính có thể sau đợt cấp hoặc nhiễm bệnh âm thầm từ trước, không có biểu hiện sốt, đau bụng âm ỉ không rõ và thường kêu ra nhiều khí hư bất thường (khí hư đục, xanh, vàng, có mùi hôi …). Viêm phần phụ do các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm đường sinh dục gây nên, thường gặp sau khi tiếp xúc với mầm bệnh hoặc sau các can thiệp thủ thuật không vô khuẩn như nạo hút thai,  thăm dò buồng tử cung. Em ra khí hư và ngứa thì nên khám và xét nghiệm khí hư tìm yếu tố gây bệnh (nấm, tricohomonas, vi khuẩn khác …). Chưa quan hệ tình dục vẫn có thể khám, siêu âm, xét nghiệm để tìm nguyên nhân đau bụng và ra khí hư để xác định bệnh và có điều trị thích hợp.

Ths. Nguyễn Tuyết Mai

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng