Trả lời thư bạn đọc số 55

Câu hỏi số 165:

Chào bác sĩ. cháu đang là sinh viên, do kinh nguyệt của cháu không đều, mà tháng này cháu bi chậm gần 3 tuần, cháu rất lo lắng,không biết có bị lam sao không . Chaú chưa quan hệ. Vậy mong bác sĩ cho cháu lời khuyên. giờ cháu phải làm sao.Cảm ơn bác sĩ.

van anh

Trả lời:

Cháu không nên lo lắng quá. Một số phụ nữ kinh nguyệt không đều vẫn lấy chống và sinh đẻ bình thường. Cháu nên đi khám phụ khoa và kiểm tra bằng siêu âm ổ bụng xem tình trạng tử cung và hai buồng trứng có bình thường hay không?

BS. CKII Nguyễn Ngọc Thủy

Khoa khám bệnh

Câu hỏi số 166:

Chào bác sỹ em đang rất lo lắng muốn được bác sỹ tư vấn một viêc như sau: kỳ kinh cuối của em là ngày 19/9 đến ngày 5/10 em thấy khó thở trước khi làm các xét nghiệm chụp tim phổi em đã siêu âm xem mình có thai ko kết quả ko có thai sau khi làm các xét nghiệm chuẩn đoán là em bị block nhánh phải ko hoàn toàn và bác sỹ kê cho em đơn thuốc sau cefaxilin 500g, anpha choay,magie sie b6, tanaka và vastarel 20 em đã uống đơn thuốc đó 7 ngày sau đó đến ngày 16/10 em thấy đau rát thượng vị nghi mình bị đau dạy dày nhưng trước khi uống thuốc em đi siêu thì cũng ko thấy có thai nên em đã uống 3 ngày amoxilin 500 và thuốc bột actapulgite và giảm đau no spa. Đến ngày 1/11 em thấy khó chịu đi mua que thử kết quả có thai và đi siêu âm bác sỹ cũng kết luận thai 5 tuần em đang rất lo lắng bác sỹ tư vấn giúp em với em uống thuốc đó có gây dị tật cho thai nhi ko có nên để lại bé ko ...

Chungthitramy@yahoo.com.vn

Chung thị trà my

Trả lời:

Theo như em viết thì những thuốc em uống đều có thể dùng được cho người phụ nữ có thai em có thể giữ thai, đến khám theo dõi thai định kỳ.

PGS. Đặng Minh Nguyệt

Câu hỏi số 167:

tôi uống thuốc tránh thai Mifestad 10 được 2 ngày thì đi khám đã co thai được 4 - 5 tuần tuổi. xin hỏi bác sỹ uống thuốc tránh thai như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Thai nhi có bị dị tật không?

honglong.kontum@gmail.com

Vũ Thị Hà

Trả lời:

Chào em. Em uống Mifestad 10 là loại thuốc uống tránh thai khẩn cấp. Uống được 2 ngày đi khám đã có thai được 4 - 5 tuần tuổi. Có nghĩa rằng em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong khi mình đã thụ thai rồi. Nếu em muốn giữ lại thai này thì sau 2 tuần nữa em phải kiểm tra lại thai xem có hoạt động của tim thai không và khi thai nhi ở khoảng 12 tuần tuổi thì em cần phải đến Trung tâm Chẩn đoán trước sinh làm các xét nghiệm cần thiết để khảo sát xem thai nhi của mình có khỏe mạnh không và có dị tật gì không em nhé.

Bs. Nguyễn Hồng Minh

Trung tâm tư vấn SKSS và KHHGĐ

Câu hỏi số 168:

Em bị tắc vòi trứng, và bây giờ em đang đi thông, vậy thông như vậy có thành công được hay không và thời gian là bao lâu? cho em hỏi ngoài biện pháp thông ra còn biện pháp nào khác nữa không thưa bác sĩ?

hienhuyen@gmail.com

hiền

Trả lời:

Trước tiên xin chia sẻ với em về việc khó khăn trong sinh đẻ và cảm ơn em đã gửi câu hỏi đến Bệnh viện Phụ sản trung ương.

Về hoàn cảnh của em, em không nói rõ em bị tắc vòi trứng ở vị trí nào và em đang đi thông vòi trứng ở đâu, bằng phương pháp gì nên không thể trả lời em có thành công hay không. Câu hỏi này em có thể hỏi trực tiếp nơi em đang chữa bệnh.

Tuy nhiên với trình độ y học hiện nay và trong hoàn cảnh bệnh của em, phương pháp chữa tốt nhất là phương pháp mổ nội soi và kiểm tra 2 vòi trứng xem mức độ tắc thế nào, từ thực tế tắc vòi trứng của em, bác sĩ sẽ có cách giải quyết tốt nhất để em dễ có thai và đây là phương pháp chữa có con tốt nhất đối với em trong hoàn cảnh hiện nay và tỷ lệ chữa thành công hiện nay từ 20 - 40% có con. Về thời gian thực hiện phẫu thuật nội soi nói trên tùy theo từng bệnh viện. Tại Bệnh viện Phụ sản trung ương hiện nay có 2 hình thức phẫu thuật. Một là phẫu thuật theo yêu cầu thì thời gian chuẩn bị để phẫu thuật mất 3 ngày kể từ lần khám đầu tiên là em có thể mổ được và sau mổ 2 ngày có thể ra viện. Hai là phẫu thuật không theo yêu cầu, thời gian chuẩn bị để phẫu thuật mất từ 2 - 3 tuần kể từ lần khám đầu tiên. Mọi thông tin chi tiết khác em có thể đến phòng tư vấn số 7 tầng 1 nhà A - Bệnh viện Phụ sản trung ương 43 Tràng Thi, Hà Nội.

Chúc em chữa bệnh hiệu quả cao.

Bs. CKII. Nguyễn Huy Hùng

Phòng Chỉ đạo tuyến

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.